Trap Card ( Trong tiếng Nhật là : 罠トラップカード Torappu Kādo) hay còn gọi là bài Cạm bẫy, là quân bài có viền màu tím với nhiều các loại hiệu ứng khác nhau.
Chi tiết hình ảnh một lá bài Cạm bẫy như sau:
Một lá bài Cạm bẫy ban đầu cần phải đặt chế độ Set, tức là đặt úp xuống ở khu vực đặt lá Bài cạm bẫy và Phép thuật trên Bàn chơi. Lá bài chỉ được kích hoạt sau khi lượt chơi vừa thực hiện Set nó kết thúc. Từ sau đó, lá bài Cạm bẫy có thể được kích hoạt trong cả lượt chơi của đối thủ nếu đủ điều kiện kích hoạt chúng.
Trap Card là loại bài hiệu ứng có Spell Speed bằng 2, ngoại trừ Counter Trap Cards với Spell Speed bằng 3. Spell Speed được hiểu như cấp bậc của hiệu ứng, có liên quan đến việc tạo ra Chuỗi – Chain.
Một Trap Card có thể tạo thành Chuỗi bởi một Spell Card, Trap Card khác, hoặc các hiệu ứng của Effect Monsters.
Normal Traps /Bẫy Thông Thường: là lá bài có hiệu ứng một lần, sau khi sử dụng xong nó sẽ bị đưa tới Nghĩa địa. Normal Trap có Spell Speed bằng 2, có thể được kích hoạt ở lượt sau lượt Set nó. Chúng không có kí hiệu gì đặc biệt trên lá bài, hoặc thỉnh thưởng được kí hiệu chữ N.
Continuous Traps/ Bẫy Duy Trì: cũng có Spell Speed bằng 2. Chúng thường làm hạn chế hành động của đối thủ hoặc trừ điểm Life Point của họ. Hiệu ứng của loại bài này sẽ tiếp diễn trong suốt quá trình nó được mở lên kích hoạt và chỉ kết thúc khi nó bị phá hủy và cho vào Nghĩa địa. Chúng có kí hiệu biểu tượng Vô cực trên lá bài.
Counter Traps/ Bẫy Phản Công: là những lá bài có thể hủy hiệu ứng của các Spell và Trap Card khác vì nó có Spell Speed bằng 3. Chỉ có Counter Trap Cards khác mới có thể tạo Chuỗi với Counter Trap Cards. Chúng có biểu tượng mũi tên.
Tuy nhiên cũng có một số lá bài ngoại lệ được phép kích hoạt ngay trong lượt Set hoặc thậm chí là khi còn trên tay.
Ngoài ra còn xuất hiện một số loại như Equip Traps và Field Traps nhưng chỉ xuất hiện trong bộ truyện tranh gốc.
Spell Card ( Trong tiếng Nhật là : 魔ま法ほうカード Mahō Kādo ) hay còn gọi là bài Phép thuật, là những thẻ bài có viền màu xanh lá cây với nhiều hiệu ứng khác nhau.
Thông thường thẻ Phép thuật thường mang đến một lợi thế cho người chơi so với Đối thủ. Spell Card có thể được kích hoạt từ tay của người sở hữu nó, gay mà không cần chế độ Set. Sau khi kích hoạt các lá bài Phép thuật ( trừ Continuous, Field và Equip Spell Cards) sẽ bị đưa vào Nghĩa địa.
Người chơi có thể kích hoạt và Set bao nhiêu lá bài Spell trong suốt lượt chơi của mình cũng được. Hầu hết các là bài Spell có Spell Speed bằng 1, trừ Quick-Play Spell Cards có Spell Speed bằng 2
Normal Spells,
Continuous Spells,
Equip Spells
Quick-Play Spells
Field Spells
Ritual Spells
Sự khác biệt chính giữa bài Phép thuật và bài Cạm bẫy đó là bài Phép thuật thường được sử dụng để tăng cường khả năng tấn công trong khi đó bài Cạm bẫy thường để phá vỡ các cuộc tấn công của đối thủ.
Ngoài ra, bài Bẫy phải được đặt ở trên bàn chơi mới sử dụng được và không được sử dụng cùng lúc trong cùng 1 lượt. Còn các bài phép thuật thì có thể sử dụng cùng lúc với nhau trong cùng 1 lượt chơi.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Tìm hiểu về Trap Card ( Cạm bẫy) và Spell Card ( Phép thuật) trong Yugioh! do Tamquocchess sưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.