• Cẩm Nang
  • Giải Ngố
  • Kinh Nghiệm
  • Thị Trường
  • Toplist

Tam Quốc Chess - SohaGame

Home » Hướng dẫn giải Rubik 3×3 bằng Mehta Method

Hướng dẫn giải Rubik 3×3 bằng Mehta Method

Tháng Mười 5, 2024 Tháng Mười 5, 2024 admin

Bạn đang theo dõi bài viết Hướng dẫn giải Rubik 3×3 bằng Mehta Method tại Tamquocchess. Bạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Table of Contents

Toggle
  • 1. Giới thiệu chung
    • Ưu điểm
    • Nhược điểm
  • 2. Các bước giải theo Mehta Method
  • 3. Bước 1: Fist Block (FB) – Giải khối đầu tiên
    • Mục tiêu
  • 4. Bước 2: Belt – Giải E slice.
    • Bước 2.1: Giải 3QB
      • Mục tiêu
      • Cách thực hiện
    • Bước 2.2: Giải cạnh cuối cùng.
      • Mục tiêu
  • 5. Bước 3: Orient Edges (EO) – Định hướng cạnh còn lại
    • Mục tiêu
  • 6. Bước 4: Orient Corners (6CO) – Định hướng góc còn lại
    • Mục tiêu
    • Bước 4.1 – 6CO1- Định hướng 2 góc ở tầng 3
    • Bước 4.2 – 6CO2- Định hướng 4 góc ở tầng 1
  • 7. Bước 5: Solve Corners (6CP) – Giải góc còn lại
    • Cách thực hiện
    • Bước 5.2: Giải 6CP-2 – Giải góc còn lại
    • Opposite/ Adjacent
    • Adjacent/ Opposite
    • U2 x R’ U R U’ R’ U R U’ R’ U R U’ F’ x’
    • U R2 D’ R2 U R2 U’ R2
    • Headlights/ Headlights
    • R2 U R2 U’ R2 D R2 U’ R2 U R2 D2
  • 8. Bước 6: Solve Edges (L5EP) – Giải canh còn lại
    • Mục tiêu
    • Các công thức EPLL

1. Giới thiệu chung

Mehta là một phương pháp giải tốc độ 3×3 do Yash Mehta hay Devagio đề xuất vào năm 2020. Ý tưởng đằng sau Mehta là có nhiều bước thuật toán hơn với số lượng thuật toán hợp lý, tối đa là 200. Đồng thời, giảm số lượt di chuyển. Số lượt di chuyển trung bình từ 40-50 lượt di chuyển.
Phương pháp này cho là “sự kết hợp số lần di chuyển của Roux với các thuật toán của CFOP”. Điều này làm cho phương pháp Mehta trở thành một phương pháp đáng gờm, và một phương pháp mà tất cả những người chơi Rubik hàng đầu trên thế giới có thể sẽ sử dụng một khi nó đủ phổ biến.

Giới thiệu chung 0

Ưu điểm

– Không sử dụng các phép xoay cả khối.

– Số lần di chuyển thấp hơn so với các phương pháp tốc độ khác như CFOP hoặc ZZ, có thể so sánh ngang với Roux.

– 3 bước thuật toán thay vì 2 bước, cho phép TPS tổng thể cao hơn.

– Khoảng 40% cách giải quyết hoàn toàn là genRUD. 17% khác là genMUhoặc gen RU.

Nhược điểm

– Một số thuật toán có nhiều lần di chuyển R2 liên tiếp.
– Điều chỉnh cả hai mặt bước cuối khiến có nguy cơ nhận được +2 hoặc DNF cao hơn.
– Việc chuyển đổi giữa các bước thuật toán rất khó thành thạo.

Xem Thêm:   10 game chiến thuật theo lượt hay nhất

Có nhiều phiên bản biến thể Mehta theo từng bước giải. Trong đó phổ biển là Mehta-OS, OS là viết tắt của Option Select, và phần nâng cao là Mehta-TDR.Bài hướng dẫn này sẽ sử dụng cụm bước giải theo trình tựMehta 6CO, 6CP, L5EP, nhưng đơn giản hóa hơn 1 chút. Chúng là cơ sở cho Mehta-OS và là bước bắt đầu cho người mới.

Xem thêm: Phương pháp Full Mehta (Mehta- OS) trong giải Rubik 3×3

Bài viết này cũng mặc định bạn đã có những kiến thức cơ bản về Rubik. Đồng thời bạn nên học qua CFOP và Roux trước khi bắt đầu.

Giới thiệu chung 1

2. Các bước giải theo Mehta Method

Các bước giải theo Mehta Method 0

Bước 1: Fist Block (FB) – Giải khối đầu tiên
Bước 2: Belt – Giải “ Vành đai” hay là Lát E- E slice.
Bước 3: Orient Edges (EO) – Định hướng cạnh còn lại
Bước 4: Orient Corners (6CO) – Định hướng góc còn lại.
Bước 5: Solve Corners (6CP) – Giải góc còn lại.
Bước 6: Solve Edges (L5EP) – Giải cạnh còn lại.

3. Bước 1: Fist Block (FB) – Giải khối đầu tiên

Mục tiêu

Bước này liên quan đến việc tạo một khối 1x2x3 trên mặt D. Sao cho có một khối 1x1x3 ở vị trí DL.

Bước 1: Fist Block (FB) - Giải khối đầu tiên 0

Cách thực hiện

Giải FB hay First Block giống như cách tạo khối đầu tiên của Phương pháp Roux, chỉ khác là khối được tạo trên mặt D chứ không phải là mặt L hoặc R như trong Roux. Khối có thể được thực hiện ở bất kỳ đâu trên mặt D, nhưng sau đó nó sẽ được chuyển đến hàng dưới cùng bên trái và hàng dưới cùng ở giữa.

Phần này hoàn toàn tự nghiệm. Bạn hãy cố gắng tạo một khối trên nhiều màu sắc khác nhau, vì điều này sẽ giúp cho bạn nhiều lựa chọn hơn trong các giải pháp Mehta và nhiều lựa chọn hơn luôn tốt hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn giải First Block phương pháp Roux

4. Bước 2: Belt – Giải E slice.

Lát E hay E slice còn được gọi là Đai (Belt). Thực chất là giải 4 viên cạnh của tầng 2.

Bước 2: Belt - Giải E slice. 0

Bước này bao gồm 2 bước nhỏ là giải 3QBvà giải cạnh cuối cùng.

Bước 2.1: Giải 3QB

Mục tiêu

Giải 3 viên cạnh của lớp cắt E làcạnh phía sau bên trái, phía sau bên phải và phía trước bên trái.

Cách thực hiện

Bước này bạn chỉ cần sử dụng các phép quayR, U, u, E để giải. Bước này hoàn toàn có thể tự nghiệm được do có ít mảnh đã giải và bạn có thể tự do thực hiện nhiều phép quay.

Xem Thêm:   Cách gấp hộp giấy bằng giấy đơn giản

Bước 2.2: Giải cạnh cuối cùng.

Mục tiêu

Giải viên cạnh còn lại của lớp E, tức cạnh phía trước bên phải.

Cách thực hiện
Đối với cạnh cuối cùng này, bạn không thể giải tự do được nữa vì số phép quay có thể di chuyển đã bị hạn chế. Sử dụng F2L để giải cạnh cuối cùng này.

5. Bước 3: Orient Edges (EO) – Định hướng cạnh còn lại

Mục tiêu

Bước 3: Orient Edges (EO) - Định hướng cạnh còn lại 0

Trong bước này, bạn cần định hướng các cạnh còn lại trên khối lập phương, tức các cạnh của tầng 1 và 1 cạnh còn lại của tầng 3, sao cho các mặt màu vàng hoặc màu trắng của chúng ở hướng mặt U hoặc D.
Điều này có nghĩa là cạnh có màu trắng có thể ở mặt D có tâm vàng, hoặc cạnh có màu vàng có thể ở mặt U có tâm trắng. Miễn là chúng hướng lên hoặc hướng xuống.

Bước 3: Orient Edges (EO) - Định hướng cạnh còn lại 1

Cách thực hiện

Có 5 trường hợp có thể xảy ra. Hình ảnh dưới đây đại diện cho các trường hợp này, màu vàng trên hình đại diện cho cả màu vàng và màu trắng.

Line

Bước 3: Orient Edges (EO) - Định hướng cạnh còn lại 2F R U R’ U’ F’

Small L

Bước 3: Orient Edges (EO) - Định hướng cạnh còn lại 3R F R2 F’ R

Teris

Bước 3: Orient Edges (EO) - Định hướng cạnh còn lại 4 R’ F R2 F’ R’

Hyphen

Bước 3: Orient Edges (EO) - Định hướng cạnh còn lại 5 S’ U S

Dot

Bước 3: Orient Edges (EO) - Định hướng cạnh còn lại 6 R2 U2 S’ U S R2

6. Bước 4: Orient Corners (6CO) – Định hướng góc còn lại

Mục tiêu

Trong bước này, bạn cần định hướng các góc còn lại trên khối lập phương. Tức các góc tầng 1 và 2 góc còn lại của tầng 3, sau cho mặt màu vàng hoặc trắng hướng lên hoặc hướng xuống ( tương tự như cạnh ở bước 3).

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 0

Cách thực hiện

Bước này được chia ra làm 2 bước nhỏ. Lưu ý:màu vàng trên hình đại diện cho cả màu vàng và màu trắng.

Bước 4.1 – 6CO1- Định hướng 2 góc ở tầng 3

Bước này bạn sẽ tiến hành định hướng 2 viên góc của tầng 3. Nhưng chúng ta không cần nhìn mặt D, hình ảnh dưới đây thể hiển các Trường hợp mặt U.
– Nếu mặt U có hai góc định hướng kề nhau, thì đặt chúng ở bên trái, rồi thực hiện R2 U2 R2.

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 1 R2 U2 R2

– Nếu không, tìm một cặp góc chéo mà cả hai đều không có hướng đúng ( góc chứa mặt vàng hoặc trắng đều được). Một cặp như vậy sẽ luôn tồn tại. Có 3 trường hợp có thể xảy ra:

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 2 D (R’ U R) D’ U2 (R’ U R)

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 3 D’ (R U’ R’) D U2 (R U’ R’)

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 4 R’ U2 R U’ R2 U2 R U R

Bước 4.2 – 6CO2- Định hướng 4 góc ở tầng 1

Bước này giống hệt với bước 2 của 2look OLL và nếu bạn đã học qua phương pháp này, bạn có thể áp dụng tương tự.
Xem thêm về cách 2 look OLL

Xem Thêm:   Đến Tây Ban Nha thăm những phim trường của Game of Thrones cực kỳ hoành tráng!

Một số công thức dưới đây đưa ra cách giải ngắn hơn 2 look OLL mà bạn có thể sử dụng:

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 5 R’ U2 R U2 R U2 R U2 R’

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 6 R U2 R2 U’ R2 U’ R2 U2 R

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 7 R U R’ U R U2 R’

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 8 R U2 R’ U’ R U’ R’

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 9F U’ R2 U R2 U F’

Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại 10 R D’ R U’ R’ D R’

7. Bước 5: Solve Corners (6CP) – Giải góc còn lại

Mục tiêu

Mục tiêu của bước 5 đó là đưa các góc đã định hướng ở bước 4 về đúng vị trí của chúng để giải hoàn thành các góc.

Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại 0

Cách thực hiện

Bước 5 cũng được chia ra làm 2 bước nhỏ đó là: 6CP-1 vầ 6CP -2. Trong đó 6CP- 1 có mục tiêu là giải góc Mặt dưới phía sau bên phải hay góc DBR. Và 6CP -2 là hoán vị và giải các góc còn lại.

Bước 5.1: Giải 6CP-1 – Giải góc DBR

Có hai góc có màu trắng. Trước tiên, tìm góc có vị trí đúng là DBR. Bước giải này hoàn toàn trực quan và bạn có thể tự nghiệm chúng. Sử dụng các bước xoay R2, U để không làm ảnh hưởng đến Belt đã giải.

Bước 5.2: Giải 6CP-2 – Giải góc còn lại

– Quan sát màu / Color Pattern của các góc ở tầng 1. Có 3 loại Color Pattern như sau:

Headlights – Cùng màu
Opposite – Đối màu: Màu đỏ/ Màu cam; Xanh lá/ Xanh da trời
Adjacent: Các trường hợp còn lại.

Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại 1

– Nếu tất cả các góc còn lại đều là màu vàng, bạn có thể sử dụng PLL để giải.
– Nếu không bạn sẽ có 3 góc màu vàng và 1 góc màu trắng. Có 6 trường hợp dưới đây dựa vào loại Color Pattern của màu góc tầng 1 khi nhìn từ mặt F và R.

Opposite/ Adjacent

Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại 2R2 U2 R2 U’ R2 U’ R2 D’

Adjacent/ Opposite

Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại 3U’ D R2 U2 R2 U R2 U R2 D2

Opposite/ Opposite

Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại 4U2 x R’ U R U’ R’ U R U’ R’ U R U’ F’ x’

Headlights/Adjacent

Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại 5D’ R2 U R2 U’ R2 D R2 D’

Adjacent/ Headlights

Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại 6U R2 D’ R2 U R2 U’ R2

Headlights/ Headlights

Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại 7R2 U R2 U’ R2 D R2 U’ R2 U R2 D2

8. Bước 6: Solve Edges (L5EP) – Giải canh còn lại

Mục tiêu

Bước L5EP cuối cùng của Phương pháp Metha là viết tắt của Last 5 Edge Permutation, tức giải các các cạnh đã định hướng để hoàn thành khối Rubik.

Bước 6: Solve Edges (L5EP) - Giải canh còn lại 0

Cách thực hiện

– Nếu tất cả các cạnh đều là màu vàng: bạn chỉ cần sử dụng các công thức EPLL phía dưới để hoán vị các cạnh và hoàn thành chúng.
– Còn nếu bạn có một cạnh màu trắng ở tầng 1: Đưa viên cạnh đó về UFbằng cách xoay U/ U’; và di chuyển vị trí cần chèn của nó ở tầng 3 cùng về mặt DF. Thực hiện M’ U2 M để chèn nó về vị trí đúng. Sau đó bạn sẽ quay về trường hợp có tất cả các cạnh đều là màu vàng ở phía trên. Sử dụng EPLL để tiếp tục giải.

Bước 6: Solve Edges (L5EP) - Giải canh còn lại 1

Các công thức EPLL

Bước 6: Solve Edges (L5EP) - Giải canh còn lại 2 M2 U M U2 M’ U M2

Bước 6: Solve Edges (L5EP) - Giải canh còn lại 3 M2 U’ M U2 M’ U’ M2

Bước 6: Solve Edges (L5EP) - Giải canh còn lại 4M2 U M2 U2 M2 U M2

Bước 6: Solve Edges (L5EP) - Giải canh còn lại 5M’ U M2 U M2 U M’ U2 M2

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Hướng dẫn giải Rubik 3×3 bằng Mehta Method do Tamquocchess sưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.

Bài viết liên quan

Hướng dẫn cách chơi Sheriff of Nottingham Board Game
Hướng dẫn cách chơi trò chơi Thi thơ
Hướng dẫn cách chơi Cờ Toán Việt Nam

Chuyên mục: Cẩm Nang

Previous Post: « Hướng dẫn cách chơi trò chơi Câu ếch
Next Post: Hướng dẫn cách chơi trò chơi Bắt chạch bắt lươn (Bắt chạch trong chum) »

Primary Sidebar

Bài Viết Mới

  • Kasper Schmeichel – Hậu vệ xuất sắc của Leicester City Hành trình từ những ngày đầu đến vinh quang đỉnh cao
  • Davinson Sánchez: Hành Trình Vươn Cao của Cầu Thủ Trẻ Colombia
  • Gà có vảy dặm: Bí quyết chọn giống gà chọi chiến thắng
  • Từ vựng tiếng Anh về các loại trò chơi
  • Luật chơi và nhân vật trong Ma sói New Moon Board Game

Footer

Tam Quốc Chess – SohaGame

Tam Quốc Chess – SohaGame- Đăng Nhập 7 Ngày – Full ngay bể tướng SSR
Tổng đài: 19006639
Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Nguyễn Thị Thùy Dung
Email:hotro@sohagame.vn
Hỗ trợ://hotro.sohagame.vn

Công ty TNHH Soha – Địa chỉ: Tầng 19, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex
số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Điều khoản – Chính sách bảo mật – Hướng dẫn cài đặt và gỡ bỏ – Kịch bản hướng dẫn

Chơi quá 180 phút một ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Chuyên mục

  • Cẩm Nang
  • Giải Ngố
  • Thị Trường
  • Tổng Hợp

Quảng Cáo

Bản quyền © 2025 · Liên Hệ Mua Guest Post 0869377629