Ra đời vào năm 2014 do hãng Cool Mini Or Not phát hành, Arcadia Quest nhanh chóng trở thành một trong những hiện tượng Board game của năm và được cộng đồng người chơi đón nhận.
Arcadia Quest là một trò chơi dựa trên chiến dịch dành cho 2 đến 4 người chơi, trong đó mỗi người chơi điều khiển một bang hội gồm ba heroes, đối đầu với những người chơi khác ( chế độ PvP ) và những quái vật khác nhau do trò chơi điều khiển ( chế độ PvE).. Người chơi cần hoàn thành một loạt các nhiệm vụ để giành chiến thắng trong từng kịch bản và chọn nơi tiếp theo trong chiến dịch.
37 tượng nhân vật.
185 thẻ Nâng cấp và thẻ Lời nguyền
54 thẻ Quái vật và thẻ Anh hùng
21 thẻ Nhiệm vụ
9 bảng Gạch 2 mặt
14 xúc xắc
1 Sách Chiến dịch
1 Bảng tính Chiến dịch
Và hơn 300 Tokens
Đầu tiên, để bắt đầu trò chơi, mỗi người chơi cần lập Bang hội của mình. Có 4 loại Bang hội khác nhau mà người chơi có thể chọn là:
Cam : Sư tử
Xanh lam: Đại bàng
Đỏ: Cáo
Xanh lục: Gấu trúc
Mỗi người chơi sẽ được nhận 1 Bảng điều khiển tương ứng cho Bang hội mà mình chọn, nhằm giúp người chơi có thể quản lí các Anh hùng và các Token theo dõi hành động của Bang hội.
Người chơi lúc này phải cẩn thận chọn 3 Anh hùng sẽ bảo vệ Bang hội của họ trong suốt chiến dịch. Đây là một thời điểm quan trọng, vì tạo ra đội ngũ phù hợp có thể là một yếu tố quyết định trong cuộc phiêu lưu sắp tới. Người chơi nhìn qua các thẻ Hero và mỗi người chọn 3 người trong số họ để thành lập Bang hội của mình.
Người chơi sau đó đặt các thẻ Anh hùng của họ ngửa lên trong các khe cắm thẻ Anh hùng trong Bảng điều khiển bang hội của họ (thứ tự không quan trọng). Đồng thời lấy các bức tượng tương ứng cho các Anh hùng của mình và cẩn thận gắn chúng vào đế tượng có màu của Bang hội để giúp nhận dạng chúng.
Đây là 3 Anh hùng sẽ bảo vệ mỗi Bang hội trong toàn bộ chiến dịch, không thể thay đổi Anh hùng trừ khi một chiến dịch mới được bắt đầu.
Cấu trúc 1 thẻ Anh hùng
Mỗi anh hùng trong Arcadia Quest đều có những đặc điểm và khả năng đặc biệt khác nhau, người chơi nên cân nhắc những điều này khi chọn Anh hùng của mình. Tất cả các thẻ Hero đều hiển thị các thông số sau:
A- Phòng thủ: Cho bạn biết bao nhiêu Xúc xắc có thể gieo để phòng thủ và tránh một đòn tấn công.
B- Mạng: Cho bạn biết người Anh hùng có thể chịu bao nhiêu Sát thương
C- Tên: Tên của Anh hùng
D- Khả năng: Đây là Khả năng tự nhiên của Anh hùng. Những khả năng này luôn có hiệu lực, tuân theo các thông tin mô tả trên thẻ Anh hùng.
Trước khi bắt đầu với Kịch bản đầu tiên trong chiến dịch, mỗi Bang hội nhận được 5 thẻ Nâng cấp làm trang bị vũ khí ban đầu.
Lấy bộ bài Starter và đưa cho mỗi người chơi một lá trong mỗi loại: Rusty Blade, Parrying Blade, Slingshot, Life Drain và Nova Bolt. Mỗi người chơi có thể phân phối 5 thẻ bài cho 3 Anh hùng của mình theo bất kỳ cách nào.
Trên mỗi Bảng điều khiển, mỗi Anh hùng có 4 khu vực chứa bài, nằm dưới thẻ Anh hùng. Mỗi Anh hùng chỉ có thể sử dụng 4 thẻ trong khu vực chứa bài của mình, chứ không phải của toàn bộ Bang hội.
Ví dụ:
Người chơi điều khiển Bang Xanh da trời đã chọn các Anh hùng là Grom, Maya và Zazu. Người chơi quyết định trao Rusty Blade cho Grom, Life Drain và Nova Bolt cho Maya và Parrying Blade và Slingshot cho Zazu. Cách sắp xếp các thẻ bài như sau:
Để đánh bại sự cai trị tà ác của Chúa tể Fang, các Anh hùng trước tiên cần phải đi từ ngoại ô đến trung tâm của thành phố Arcadia. Trong quá trình của mình, các Anh hùng sẽ làm tiêu diệt bớt các thế lực sức mạnh của chúa tể ma cà rồng, đồng thời tự mình có thêm sức mạnh. Sau nhiều cuộc phiêu lưu, các Anh hùng mới sẵn sàng đối mặt với chúa tể ma cà rồng bằng xương bằng thịt.
Chiến dịch Arcadia Quest, được trình bày chi tiết trong Sách chiến dịch, được chia thành ba giai đoạn: Vòng tròn bên ngoài, Vòng tròn bên trong và Cuộc tranh chấp cuối cùng. Trong một chiến dịch, chỉ sáu trong số mười một kịch bản có trong Sách chiến dịch sẽ được phát, do đó, một chiến dịch mới có thể đi theo một con đường khác và cung cấp tất cả các kịch bản mới cho người chơi.
Vòng tròn bên ngoài – Đây là những quận ngay bên trong bức tường bên ngoài của thành phố. Trong sáu kịch bản có sẵn trong Vòng tròn bên ngoài, người chơi phải hoàn thành ít nhất 3 cái trước khi người chơi di chuyển vào Vòng tròn bên trong.
Vòng tròn bên trong – Đây là tòa thành được bảo vệ của Arcadia, bên trong bức tường thứ hai của thành phố. Trong bốn kịch bản có sẵn trong Vòng tròn bên trong, người chơi phải hoàn thành ít nhất 2 cái được hoàn thành trước khi người chơi chuyển đến Trận đấu cuối cùng.
Cuộc tranh chấp cuối cùng – Tại trung tâm của thành phố là Đền thờ Dawning Twilight. Tất cả các chiến dịch kết thúc ở đó với kịch bản Final Showdown.
Khi bắt đầu chiến dịch, người chơi sẽ cùng nhau lựa chọn kịch bản Vòng tròn bên ngoài nào sẽ chơi đầu tiên (khuyến nghị người chơi mới bắt đầu chiến dịch với kịch bản Khu vực của người Hamster). Sau đó, người chiến thắng trong kịch bản trước sẽ chọn kịch bản nào sẽ được chơi tiếp theo.
Sách Chiến dịch chứa các mô tả chi tiết về tất cả các tình huống tạo nên chiến dịch. Khi một kịch bản đã được chọn để chơi, nó phải được thiết lập trên khu vực chơi.
Phần đầu của kịch bản sẽ chứa một danh sách chi tiết của tất cả các thành phần được sử dụng trong nó, cũng như số lượng cần thiết. Để đảm bảo không có thành phần nào bị bỏ xót khỏi kịch bản, trước tiên hãy tách số lượng của từng thành phần được yêu cầu trước khi thiết lập bảng trò chơi.
Các thành phần thường được yêu cầu cho 1 kịch bản bao gồm:
Ô Gạch
Mỗi mặt của 9 bảng Gạch sẽ hiển thị một mã nhận dạng. Tìm các ô được liệt kê trong kịch bản và định vị chúng với cùng hướng được trình bày trên bản đồ.
Cửa
Đặt token Cửa theo chỉ dẫn ở kích bản. Lưu ý là các Cửa khi bắt đầu trò chơi ở trạng thái Mở và Đóng khác nhau. Một số kịch bản yêu cầu sử dụng Cửa nhỏ.
Cổng
Đặt Token Cổng như chỉ dẫn trên Kịch bản. Có hai màu cổng ở hai mặt của 1 token. Lưu ý đặt chính xác theo màu cổng.
Token nhiệm vụ
Hầu hết Kịch bản yêu cầu một hoặc một số token Nhiệm vụ. Đặt chúng tại các vị trí được chỉ định với các mặt màu ngửa lên.
Token Khám phá
Xáo trộn 14 Token Khám phá và úp xuống. Mỗi Kịch bản cho biết số lượng Token khám phá được sử dụng.
Chọn ngẫu nhiên Token theo số lượng chỉ định, và đặt chúng úp xuống tại các vị trí được chỉ định trên bảng. Các Token khám phá thừa còn lại được đặt lại vào hộp và úp xuống để người chơi không nhìn thấy.
Token Spawn
Úp xuống và xáo trộn 5 Token Spawn. Lấy số lượng token tương đương với kịch bản và đặt tại các vị trí đã được chỉ định. Đặt lại các Token thừa vào hộp. Lật các thẻ Token trên bàn chơi.
Quái vật
Mỗi kịch bản yêu cầu danh sách các loại và số lượng các Quái vật nhất định. Lấy Quái vật theo yêu cầu và đặt chúng vào khu vực được chỉ định trên bản đồ. Đồng thời lấy các thẻ Quái vật tương ứng của chúng đặt bên cạnh bàn chơi để mọi người chơi có thể nhìn thấy chúng.
Lưu ý: Mỗi Quái vật có tối đa bốn thẻ, mỗi thẻ đại diện cho Quái vật đó ở một cấp nhất định. Tất cả các thẻ Quái vật khi chơi ở một kịch bản sẽ thuộc cấp độ bằng với thứ tự của Kịch bản chiến dịch.
Ví dụ: Nếu bạn đang chơi Kịch bản thứ 1 của Chiến dịch, các Quái vật mà bạn sử dụng phải ở cấp 1. Nhưng nếu bạn đang chơi Kịch bản thứ 3, tất cả các thẻ Quái vật sẽ phải ở cấp 3.
Thẻ Nhiệm vụ
Để chiến thắng mỗi Kịch bản, người chơi phải hoàn thành các Nhiệm vụ mà Kịch bản yêu cầu. Lấy danh sách các Nhiệm vụ được liệt kê trong Kịch bản và sắp xếp chúng bên cạng Bảng trò chơi, để tất cả những người chơi có thể nhìn thấy chúng.
Một số thẻ Nhiệm vụ có thể có một hoặc hai thẻ Phần thưởng liên kết với chúng, trong trường hợp đó, nhét thẻ Phần thưởng được chỉ định trong thẻ Nhiệm vụ đó.
Thẻ Spawn
Đặt các Thẻ Spawn bên cạnh bảng chơi.
Token chung
Đặt các Token Khu vực chung xung quanh Bảng chơi, trong tầm với của mọi người, như Token Wound, Token Death, Token Xu, Token Tấn công, Token Phòng thủ.
Khu vực bắt đầu
Trên bản đồ, sẽ có các khu vực được đánh dấu là khu vực bắt đầu của mỗi Bang hội.Đặt Token Bang hội của mỗi người chơi vào túi rồi xáo trộn lên và lấy ngẫu nhiện 1 Token đặt vào các khu vực đó. Đây sẽ là khu vực bắt đầu của Bang hội đó.
Người chơi ngồi quanh bàn theo thứ tự khu vực bắt đầu của mình. Người chơi đặt tượng Anh hùng của mình vào ô bất kì trong Khu vực bắt đầu. Tối đa chỉ đặt hai tượng Anh hùng vào cùng một Ô.
Lưu ý: Trong trò chơi 3 người, Khu vực bắt đầu của Người chơi 4 không được sử dụng. Trong trò chơi 2 người, Khu vực bắt đầu của Người chơi 3 và Người chơi 4 không được sử dụng.
Arcadia Quest được chơi trên một Bảng trò chơi bao gồm nhiều ô Gạch xếp với nhau theo bản đồ kịch bản. Những ô Gạch này đại diện cho đường phố và các tòa nhà của thành phố Arcadia. Mỗi ô được chia thành 9 không gian bằng nhau, mỗi ô có một dấu chấm đánh dấu tâm của nó. Các không gian này có thể đặt được 2 nhân vật Anh hùng.
Một số ô bị chia bởi các bức tường, các bức tường sẽ chặn Chuyển động và Tầm ngắm. Những yếu tố chặn sẽ được bao quanh bởi đường màu Xám.
Một ván chơi Arcadia Quest là tập hợp các lượt chơi của người chơi theo thứ tự kim đồng hồ. Người chơi đầu tiên thực hiện lượt chơi của mình, sau đó đến người chơi bên trái thực hiện lượt và tiếp tục như vậy cho đến khi kết thúc trò chơi.
Người đầu tiên của một Kịch bản là người chơi ngồi bên trái của người chiến thắng Kịch bản trước đó. Còn ở Kịch bản đầu tiên, người chơi đầu tiên được chọn ngẫu nhiên.
Mỗi lượt chơi, một người chơi có thể thực hiện một trong hai hành động sau:
– Kích hoạt 1 Anh hùng
– Cho Bang hội nghỉ ngơi
Người chơi chọn một trong số các Anh hùng của mình để kích hoạt (có thể kích hoạt cùng một Anh hùng ở hai lượt liền nhau).Anh hùng đó hiện được coi là “hoạt động” và có thể thực hiện các hành động sau, theo bất kỳ thứ tự nào:
– Chuyển động
– Tấn công
Người chơi có thể thực hiện cả hai hoặc thực hiện một trong hai hành động trên.
Chuyển động
Tất cả các Anh hùng đều có 3 Điểm di chuyển mỗi lượt Kích hoạt. Bằng cách tiêu hao Điểm Di chuyển, một nhân vật Anh hùng có thể di chuyển quanh bảng chơi. Nhân vật không phải sử dụng tất cả các Điểm di chuyển có sẵn của mình trong lượt, nhưng Điểm Di chuyển không bảo lưu giữa các lượt chơi. Với mỗi Điểm di chuyển, nhân vật có thể:
– Di chuyển đến một ô Không gian
Di chuyển đến một ô Không gian có nghĩa là đưa Tượng Anh hùng từ ô Không gian hiện tại của nó sang một trong bốn Không gian có chung một cạnh với nó. Chuyển động chéo không được phép. Nếu có một bức tường hoặc một cánh cửa đóng kín giữa Nhân vật và Không gian muốn vào, việc di chuyển đó là không thể.
– Sử dụng một Cổng.
Cổng cho phép Nhân vật dịch chuyển tức thời từ một bên của Bảng chơi sang bên kia rất nhanh trong quá trình di chuyển của họ. Một nhân vật đứng trong Không gian chứa một Cổng có thể tiêu hao một điểm Chuyển động để thực hiện dịch chuyển qua Cổng. Nếu Không gian đích bị chặn, Nhân vật không thể sử dụng cổng thông tin đó.
– Mở hoặc đóng một cánh cửa ở rìa ô đang đứng.
Token Cửa có thể được lật để chuyển trạng thái Đóng và Mở bằng cách tiêu hao một Điểm Chuyển động. Cửa thao tác phải ở rìa của không gian bị chiếm bởi Nhân vật hoạt động.
Cửa đóng hoạt động giống như một bức tường, chặn Chuyển động và Đường ngắm. Cửa mở tạo ra một lối đi giữa hai Không gian, cho phép Chuyển động và Đường ngắm.
Tấn công
Anh hùng có thể tấn công Kẻ thù là một Quái vật hoặc Anh hùng của người chơi khác. Để thực hiện một cuộc Tấn công, người chơi cần thực hiện các bước sau:
1. Chọn thẻ Tấn công
Người chơi chọn một thẻ Tấn công chưa sử dụng trong kho của Anh hùng đang kích hoạt.
2. Xác định mục tiêu
Người chơi chọn mục tiêu của mình, đảm bảo thẻ Tấn công anh ta chọn có thể tiếp cận được. Có hai loại tấn công cơ bản: Melee hoặc Ranged, được chỉ định trong thẻ Tấn công.
– Melee: Tấn công Melee chỉ có thể nhắm vào Kẻ thù nằm trong Không gian gần với Nhân vật đang hoạt động.
– Ranged: Tấn công Ranged có thể nhắm vào Kẻ thù trên bất kỳ Không gian nào trên bảng chơi, miễn là có Đường ngắm.
3. Xả thẻ Tấn công
Trước khi thực hiện cuộc tấn công, người chơi phải rút thẻ Tấn công đang được sử dụng bằng cách đặt một trong số các thẻ Bang hội của mình lên trên nó. Điều này làm cạn kiệt thẻ, cho thấy rằng nó đã được sử dụng. Một thẻ hết hạn không thể được sử dụng lại để thực hiện một cuộc tấn công cho đến khi nó được phục hồi.
4. Nhóm xúc xắc Tấn công
Người chơi tập hợp một số xúc xắc Tấn công màu đen bằng với số được chỉ định trên thẻ Tấn công đang được sử dụng. Nếu người chơi được cấp thêm xúc xắc bởi các thẻ khác, những viên xúc xắc Tấn công bổ sung đó cũng được thêm vào.
5. Nhóm xúc xắc Phòng thủ
Nếu Nhân vật được nhắm mục tiêu có bất kỳ Phòng thủ nào được liệt kê trong thẻ, người chơi điều khiển Nhân vật đó sẽ thu thập một số súc sắc Phòng thủ trắng bằng với chỉ số Phòng thủ của nhân vật đó.
6. Tung xúc xắc
Hai bên sẽ tiến hành tung xúc xắc Tấn công và xúc xắc Phòng thủ để quyết định kết quả của cuộc tấn công. Tùy biểu tượng hiện lên sẽ quyết định kết quả như sau:
: Biểu tượng này cho biết tiến hành thành công một Melee Attack
: Biểu tượng này cho biết tiến hành thành công một Ranged Attack
: Biểu tượng này cho biết tiến hành Phòng thủ thành công
: Biểu tượng này được gọi là CRIT, luôn luôn thể hiện sự Thành công, bất kể loại Xúc xắc nào.
Khi tung được Biểu tượng CRIT, thì người chơi được tung thêm lượt, công thêm vào kết quả đã tung. Trong một số trường hợp, việc tung được CRIT cũng kích hoạt hiệu ứng đặc biệt được liệt kê trong thẻ đang được sử dụng.
7. Kết quả tấn công
Khi tất cả xúc xắc đã được tung, lấy hiệu số giữa số điểm Tấn công với số điểm Phòng thủ của mục tiêu:
– Nếu Hiệu số > 0: mục tiêu sẽ chịu Sát thương bằng Hiệu số. Đặt số Token Sát thương tương ứng trên thẻ Anh hùng mục tiêu hoặc bên cạnh Quái vật mục tiêu.
– Nếu Hiệu < hoặc = 0: mục tiêu không chịu Sát thương.
8. Hiệu ứng đặc biệt
Một số thẻ sở hữu hiệu ứng đặc biệt được liệt kê trên chúng. Chúng có hiệu lực theo các thông số được mô tả trong thẻ. Một số hiệu ứng luôn xảy ra, bất cứ khi nào thẻ được sử dụng, trong khi các hiệu ứng khác cần được kích hoạt bởi các trường hợp cụ thể, như các Tấn công hoặc CRIT, hoặc gây ra Vết thương.
9. Tiêu diệt và nhận thưởng
Khi một Nhân vật chịu một số vết thương bằng với chỉ số Mạng sống của mình, Nhân vật đó sẽ bị giết. Một Quái vật bị giết được xóa khỏi bảng và được đặt vào vị trí trong Spawn Tile, trong khi một Anh hùng bị giết được đặt trên thẻ Hero của anh ta. Mỗi khi Anh hùng bị giết, đặt mã Token Death trên thẻ để đánh dấu số lần anh ta chết.
Về nhận thưởng
– Khi một Anh hùng giết Quái vật, Hội của anh ta ngay lập tức nhận được số xu được liệt kê trong thẻ của Quái vật đó.
– Khi một Anh hùng giết một Anh hùng kẻ thù, Hội của anh ta nhận được một đồng xu.
– Khi một Quái vật giết một Anh hùng, tất cả các Bang hội khác đều nhận được một đồng xu.
– Nếu một Anh hùng bị giết bởi bất kỳ hoàn cảnh trò chơi nào khác, như bẫy, tất cả các Bang hội khác cũng nhận được một đồng xu.
Về Token khám phá
– Khi một Anh hùng bị giết, tất cả Token Khám phá (bao gồm các mã Token Quest) mà nhân vật đó mang theo đều được ” làm rơi” trên Không gian anh ta đang chiếm giữ, và sau đó có thể được một Anh hùng khác nhặt lên một cách bình thường.
– Nếu Anh hùng bị giết bởi Anh hùng của đối thủ, Anh hùng đó có thể tự động lấy một trong số các token đó và đặt nó vào thẻ Anh hùng của anh ta (anh ta thậm chí không phải ở gần Hero bị giết).
Thay vì Kích hoạt Anh hùng, người chơi có thể chọn dành lượt của mình để cho phép Anh hùng nghỉ ngơi. Khi Bang hội nghỉ ngơi, không có Anh hùng nào được kích hoạt, họ không được phép thực hiện bất kỳ Chuyển động hay Tấn công nào trong lượt này. Các anh hùng nghỉ ngơi và chuẩn bị tinh thần để tiếp tục nhiệm vụ. Người chơi nghỉ ngơi có thể thực hiện tất cả những điều sau đây:
Bỏ các token khỏi thẻ
Bỏ tất cả các Token của Bang khỏi tất cả các thẻ trong bảng điều khiển của Bang, hủy tất cả chúng. Các thẻ này sẽ lại sẵn sàng để được sử dụng một lần nữa trong các lượt sau.
Sắp xếp lại vật phẩm
Người chơi có thể sắp xếp lại các thẻ của mình, di chuyển bất kỳ số nào trong số chúng trong số các Anh hùng của mình. Tuy nhiên, thẻ Death Curse không được phép di chuyển.
Token khám phá cũng có thể được di chuyển giữa bất kỳ Anh hùng nào của cùng Bang hội, nhưng Token Quest không được di chuyển và phải ở lại với Người anh hùng đã thu thập nó.
Hồi sinh Anh hùng
Bất kỳ Anh hùng bị giết bởi người chơi khác đều có thể được hồi sinh và đưa trở lại vào trò chơi. Xóa tất cả các Token Sát thương khỏi Anh hùng đó và đặt lại hình của anh ta lên bảng.
Anh hùng được hồi sinh có thể được đặt vào Khu vực bắt đầu của Bang hội đó hoặc Gần với bất kỳ Anh hùng đồng minh nào đã có trên bảng vào đầu lượt của anh ta.
Trong trò chơi 3 hoặc 4 người chơi, Bang hội đầu tiên hoàn thành 3 Nhiệm vụ là người chiến thắng của Kịch bản, miễn là có ít nhất một trong số đó là Nhiệm vụ PvE. Khi một người chơi hoàn thành Nhiệm vụ thứ ba của mình, ít nhất một trong số họ là PvE, kịch bản ngay lập tức kết thúc và người chơi đó đã chiến thắng.
Nếu người chơi đã có ba Nhiệm vụ PvP, anh ta vẫn cần nhận Nhiệm vụ PvE để giành chiến thắng và kết thúc kịch bản.
Trong trò chơi 2 người, người chiến thắng chỉ cần hoàn thành 2 Nhiệm vụ.
Khi kịch bản cuối cùng của chiến dịch đã được chơi, Arcadia cuối cùng đã được giải phóng!
Bang hội chiến thắng kịch bản cuối cùng là người chiến thắng của toàn bộ trò chơi.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Hướng dẫn cách chơi Arcadia Quest Board Game do Tamquocchess sưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.